BÀI SỐ 10: CŨNG LÀ LINH MỤC …

Để tiện cho những vị vừa mới tham gia vào diễn đàn “Giáo Đoàn Thánh Giuse Tampa” theo dõi và hiểu sự việc từ đầu. Chúng tôi đã sắp xếp các bài viết theo những đường link dưới đây:

Bài Số 1: BIÊN BẢN THẢO LUẬN GIỮA GIÁO DÂN VÀ LM TƯỜNG

https://tranthihoatampa.wordpress.com/2017/05/17/bai-so-1-bien-ban-thao-luan-giua-giao-dan-lm-tuong-04142017/

Bài Số 2: NGHE GÌ – THẤY GÌ QUA ĐOẠN GHI ÂM?

https://tranthihoatampa.wordpress.com/2017/05/17/bai-so-2-nghe-gi-thay-gi-qua-doan-ghi-am/

Bài Số 3: CHÂN DUNG NHỮNG KẺ “PHẢN LOẠN”

https://tranthihoatampa.wordpress.com/2017/05/17/bai-so-3-chan-dung-nhung-ke-phan-loan/

Bài Số 4: DIỄN ĐÀN GIÁO DÂN 1

https://tranthihoatampa.wordpress.com/2017/05/19/bai-so-4-dien-dan-giao-dan-1/

Bài Số 5: NGẪU TƯỢNG

https://tranthihoatampa.wordpress.com/2017/05/23/bai-so-5-ngau-tuong/

Bài Số 6: DIỄN ĐÀN GIÁO DÂN 2

https://tranthihoatampa.wordpress.com/2017/05/24/bai-so-6-dien-dan-giao-dan-2/

Bài Số 7: DIỄN ĐÀN GIÁO DÂN 3

https://tranthihoatampa.wordpress.com/2017/05/31/bai-so-7-dien-dan-giao-dan-3/

Bài Số 8: THƯ MỤC VỤ CỦA LM NGUYỄN VĂN TƯỜNG (TIẾN)

https://tranthihoatampa.wordpress.com/2017/06/02/bai-so-8-thu-muc-vu-cua-lm-nguyen-van-tuong-tien/

Bài Số 9: CHÍN LÝ DO CỦA LM TƯỜNG (TIẾN)

https://tranthihoatampa.wordpress.com/2017/06/09/bai-so-9-chin-ly-do-cua-linh-muc-tuong-tien/

*****

Tóm Lược Câu Chuyện:

  1. Theo thông lệ hơn mấy chục năm qua, Giáo Đoàn Thánh Giuse Tampa đều lập bàn thờ Tổ Quốc (lư đồng, 2 chân đèn bằng đồng) trong Ngày Cầu Nguyện Cho Quê Hương 30/4 hằng năm
  2. Năm nay, Hội Đồng Mục Vụ cũng đã hỏi linh mục Tường trong một phiên họp. Câu trả rất dài, nhưng đại ý “KHÔNG”
  3. Thứ Sáu Tuần Thánh 14/04/2017, một số vị trưởng thượng và anh em trong Giáo Đoàn mời linh mục Tường để tiếp tục đưa ra nguyện vọng. Xin Cha cho làm bàn thờ Tổ Quốc. Kết quả của cuộc thảo luận là linh mục Tường vẫn không chấp thuận.
  4. Tuy nhiên, câu chuyện không ngừng ở đó vì trong thánh lễ Phục Sinh sáng Chúa Nhật 16/04/2017, linh mục Tường đã cho giáo biết là mình bị “đóng đinh” vào tối thứ Sáu.
  5. Linh mục Tường có bị “đóng đinh” hay không thì chắc Quý Ông Bà Anh Chị Em nào khi nghe qua đoạn ghi âm của cuộc thảo luận đã có thể đi đến kết luận.
  6. Ba tuần sau, linh mục Tường xuất hiện lại với bài giảng sắt máu trong hai Thánh Lễ sáng và chiều Chúa Nhật 07/05/2017, đanh thép lên án những người giáo dân có mặt trong cuộc thảo luận kia là: bất trị, phản loạn, hay bị người khác lừa để vào ngồi ở đó… Ông cũng mạnh mẽ dạy dỗ mọi người về việc tôn thờ “ngẫu tượng” vì những người đó đã dám xin ông làm bàn thờ Tổ Quốc.

****

Kính Thưa Quý Ông Bà Anh Chị Em,

Xin kính chuyển đến Quý Vị thông cáo báo chí  (TCBC) của đại diện các hội đoàn, đoàn thể vùng Tampa Bay về việc linh mục Peter Nguyễn Văn Tường (còn có tên là Tiến) cấm đoán đặt bàn thờ Tổ Quốc trong thánh đường trong dịp 30/4 vừa qua.

Thông cáo này được ký bởi Bác Sĩ Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ Tịch Ban Chấp Hành CĐ Người Việt Quốc Gia Tampa Bay. Ông Nguyễn Trung Nhan, Đại diện cho Quý Cựu Quân Nhân và Gia Đình Mũ Đỏ. Ông Võ Văn Hanh, Chủ Tịch Hội Thân Hữu HO/Cao Niên Tampa Bay.

Ngoài ra, TCBC này cũng được ký bởi Linh Mục Phêrô Phạm Văn Chính, trong vai trò cố vấn cho Ban Chấp Hành CĐ.

Cũng là linh mục…

Bà con trong vùng Tampa Bay có lẽ nhiều người biết đến Cha Chính (thụ phong linh mục năm 1971). Trước khi về hưu, Cha đã là linh mục quản nhiệm Giáo Đoàn Các Thánh Tử Đạo – Largo.

Linh Mục Nguyễn Văn Chính, đã từng là tù nhân cộng sản trong nhiều năm liền. Ra tù, vượt biên, và tạm cư tại Hoa Kỳ từ năm 1985. Cùng gia đình di cư vào Nam năm 1954, Cha biết thế nào là nỗi đau thống thiết của những lần gạt lệ ra đi.

Trong những năm qua, Cha Chính đã có mặt khắp nơi: biểu tình, tuyệt thực,đòi nhân quyền cho đồng bào còn bên kia đại dương. Cha cũng đã có mặt trong những dịp quan trọng tại Washington D.C. ngay cả khi tình trạng sức khỏe cá nhân vẫn rất ngặt nghèo. Những hành động chính đáng xuất phát từ lương tâm và tư cách của một vị Chủ Chiên Nhân Lành.

Chúng tôi cho rằng, tôn giáo nào cũng dạy con người biết làm thiện và đồng thời phải chống ác. Làm thiện là mở lòng ra giúp đỡ những anh chị em kém may mắn hơn. Chống ác là lên tiếng khi bất công, xảo trá diễn ra. Lần lên tiếng này cũng là một trường hợp điển hình.

Trong giáo lý công giáo, tha thứ chỉ có thể xảy ra khi kẻ phạm tội biết ăn năn sám hối. Tất cả các bài giảng, lời kêu gọi tha thứ chỉ là khẩu hiệu đầu môi khi mà csVN vẫn tiếp tục bắt bớ, tiếp tục đàn áp, tiếp tục cướp bóc, tiếp tục thủ tiêu chính đồng bào của họ.

***

Thông Cáo Báo Chí bên dưới được lấy từ trang Facebook của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Tampa Bay

https://www.facebook.com/CDNVQGTampaBay/posts/1916698238587902

Kính Thưa Quý Đồng Hương Tị Nạn Cộng Sản,

Trong thời gian qua, dư luận trong cộng đồng Tampa Bay đã xôn xao vì những vấn đề liên quan đến sự việc linh mục Peter Nguyễn Văn Tường (Tiến) cấm làm bàn thờ Tổ Quốc trong ngày Cầu Nguyện Cho Quê Hương 30/4.

Việc không cho phép làm bàn thờ trong thánh đường là quyền quyết định của linh mục quản nhiệm. Tuy nhiên, linh mục Tường đã đưa ra nhiều lý do khác nhau trong lúc tranh luận cùng giáo dân ngày 14/04/2017, cũng như trong bài giảng thánh lễ Chủ Nhật ngày 07/05/2017, những lý do này trực tiếp, hoặc gián tiếp mạ lỵ tinh thần của tập thể người Việt tị nạn, và quan trọng hơn là xúc phạm đến sự thiêng liêng của bàn thờ Tổ Quốc.

Sau khi nghe, xem, và tìm hiểu sự việc, đồng thời nhận được nhiều thắc mắc của đồng hương, chúng tôi đã liên lạc với linh mục để xin được giải thích. Rất tiếc, linh mục Tường đã không có một lời giải thích hợp lý nào trong lúc này.

Do đó, đại diện của các hội đoàn, đoàn thể cùng quyết định lên tiếng nhằm thể hiện quan điểm của tập thể nguời Việt tị nạn trong vùng, và yêu cầu có sự tôn trọng tối thiểu đối với những truyền thống quý giá mà chúng ta đã cố duy trì.

Xin Quý Đồng Hương cùng xem qua và phổ biến.

Trân Trọng,

TCBC_CDTampaBay_VIetnamese

TCBC_CDTampaBay_English

 

 

Leave a comment