Bài Số 2: Nghe Gì – Thấy Gì Qua Đoạn Ghi Âm?

Kính Thưa Quý Ông Bà Anh Chị Em,

Sau cuộc thảo luận tối Thứ Sáu Tuần Thánh 14/04/2017, linh mục Peter Nguyễn Văn Tường đã không cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh vào đêm Thứ Bảy 15/04/2017. Lý do: “mất bình an”. (Chúng tôi sẽ phân tích việc này trong một email sau).

Sáng Chúa Nhật16/04/2017, linh mục Tường xuất hiện trong thánh lễ sáng (không cử hành thánh lễ chiều). Dùng tòa giảng để tuyên bố rằng “Tối Thứ Sáu Chúa bị đóng đinh, tôi cũng bị đóng đinh. Nay Chúa đã sống lại, tôi thì chưa”. Ngoài ra linh mục còn úp úp, mở mở là sự việc này, sự việc kia phải được giải quyết, v.v. nhưng không đi vào chi tiết, khiến nhiều giáo dân hoang mang, thắc mắc.

Nếu Quý Ông Bà Anh Chị Em đã nghe qua phần ghi âm của cuôc thảo luận tối thứ Sáu 14/04, và công tâm nhận xét thì chúng ta sẽ thấy gì:

https://youtu.be/MgcliOZcDCA

1.      Linh mục Peter Nguyễn Văn Tường hầu như làm chủ tình hình trong hơn 16 phút được ghi âm lại

2.      Chẳng những chủ động trong mọi chuyện mà linh mục Tường còn đưa ra nhiều lập luận “đanh thép”, dùng giáo luật, dùng suy diễn của mình, dùng quyền lấn lướt.. để nói

3.      Không ai trong những giáo dân có mặt đề nghị, hay xin treo cờ, họ chỉ xin có bàn thờ tổ quốc (lư đồng, 2 chân đèn) trong lễ cầu nguyện này

4.      Ở phút thứ 5:00,  khi linh mục nói một cách cương quyết là sẽ làm lễ cầu nguyện với điều kiện “Không lập bàn thờ, không treo cờ”. Xin nhắc lại một lần nữa là trong suốt dịp thảo luận này KHÔNG ai xin treo cờ.

5.      Ngay sau đó, có người hỏi “Cha sợ lá cờ?”, thì câu trả lời của linh mục Tường là “KHÔNG PHẢI, BÂY GIỜ CON MÀ LÀM CÁI ĐÓ, CON VỀ CON BỊ TÙ…”

6.      Nếu Quý Vị nghe tiếp phần còn lại thì sẽ thấy rằng, giáo dân thông cảm điều đó. Không ai muốn một linh mục gặp rắc rối với nhà cầm quyền cs.

7.      Hơn 10 phút còn lại, linh mục Tường đã vặn vẹo, đã lái câu chuyện sang một hướng khác, vẫn với những giọng điệu của một người “cầm quyền”. Thậm chí linh mục Tường còn “giận dỗi” và nói rằng “nếu những linh mục từ VN qua thì xin hãy chừa cộng đoàn này ra”

Chúng ta thấy được điều gì? Câu hỏi được đặt ra là “Ai đã đóng đinh ai?” Những ai bị  cho là “phản loạn” có đúng đã “phản loạn” như lời linh mục Tường nói ở Tòa giảng không?

Sự trung thực luôn lẽ kim chỉ nam cho mọi sự trong cuộc sống này. Lấp liếm, dùng giáo luật, “lòng tha thứ, không thù hận, v.v.” để che dấu đi việc “sợ” của mình là thiếu thành thật.

Trong bài phân tích tới dựa trên “bài giảng” của linh mục Tường vào Chúa Nhật 0/05/2017.

Trân Trọng,

Giáo Dân Tampa

Leave a comment